Bisaya Na Tagalog Na Bisaya Ni Juan

by jobrobinson

Mamaya na tayo sa mga seryosong usapan. Dito muna tayo sa magaan-gaan. Masulat nga ang mga mali-mali kong Tagalog na animo’y Bisaya ngunit anino nyay Tagalog.

Sitwasyon: PATAWID NG KALSADA SA MAKATI

Ako: “Tatabok ba tayo?”  <Mali!>

Ang Tama: “Tatawid ba tayo?”

Ano ang TATABOK? Bisaya lang naman ng TATAWID. Obvious diba? Kaya ok lang yun, naintindihan ng kasama ko.

 

Sitwasyon: PAIKOT HABANG NAGDA-DRIVE

Ako: “Tutuyok ba?” <Mali!>

Ang Tama: “Iikot ba?”

Alam nyo na ngayon anong bisaya ng iikot. Eh di at least may natutunan kayo.

 

Sitwasyon: PATULOG NA AT PAPATAYIN NA ILAW

Ako: “Papatayin ko na ang suga?” <Maling mali!>

Ang Tama: “Papatayin ko na ba ang ilaw?”

Kaso walang kutsilyo, mapatay nga!

 

Marami pang darating sa aking pakikipagsalimuha sa ating mga kababayang Tagalog. Syempre sa tulong ng aking PINAKAMAGANDANG TAGALOG, ang aking ASAWA… Sabi nga ng radyo, {annoying alien voice} “Kailangan pa bang i-memorize yan?”

O sya, pagpatuloy niyo ang inyong mga rebolusyon.

