TALES OF THE SEENZONED No. 3: Seenzoned? O Friendzoned?

by jobrobinson

image

Si Daniel. Madasalin. Mabait. At gusto nang magka girlfriend. Eto ay kwento nya. Kagaya ka ba nya?

(Si Daniel, nagdadasal…)
“Dear God, eto na yung taon! ready na ako Lord o. Ganda ng grades ko, kasing ganda nya. Ang bango na ng ugali ko kasing bango nya. Pwede na ba LORD? Eto na ba yung sinasabi ni kuya sa LIFE Group namin na, FOR WHATEVER YOU ASK OF GOD BY FAITH HE WILL GRANT IT.

Lord, eto na nga yun! ramdam na ramdam ko na kasing lakas ng bagyong Mario! eto na LORD, this year, magiging girlfriend ko na sya!”

After a few weeks, ika apat ng Pebrero, naginbox ka sa FB.

“Hi Jane, si Daniel toh. Yung dati mo pang sineseenzone kasi sabi mo hindi mo pa time tumanggap. Pinagdasal kasi ko ito. And alam ko eto na yung time ni LORD. So pwede na ba?”
Sent 9:52pm, August 26

2 hours after, wala pang seen notification…
1am, wala pa rin.
The next day wala pa rin…

Loooooong wait… Para ka na ring na seenzone!

After 1 week.

Jane: “Hi Daniel. Sorry ha inabot ng 1 week yung reply ko…”
Sent 1:00pm, September 2

Daniel: “Uy Jane!”
Daniel: “Oks lang!!! Musta?”

Jane: “Ok naman ako… May sagot nako…”

Daniel: “Sagot sa saan?”

Sa isip ni Daniel…
“ETO NA!!! MAGIGING KAMI NA!!! HINDI AKO SEENZONED!!! PWEDE NA!!!”

Jane: “Daniel, gusto ko lang sanang sabihin sayo na… ready na akong tumanggap…”

Daniel: “Yes!!!”

Jane: “Ready na akong tumanggap ng bagong BESTFRIEND.”

BOOM NAPANIS SI DANIEL.
NA SEMI-SEENZONED! Best friendzoned ang tawag dyan.

Daniel: “Ah. O. OK. Nice yan. Sige!”

(MUSIC SA FM HABANG NAGCHACHAT SILA: “di mo alam dahil sayo, ako’y di makakain…)

Jane: “Yey… Uy alam mo ba shineshare ko mga secrets sa bestfriend ko. Share ko rin to sayo. Tinext ako ng crush ko kanina for the first time… hihihihi.”

Si Daniel nagtatype pero di pa sinend…
Daniel: “Teka. Crush mo nagtext kanina. Teka hindi ako nagtext sayo kanina at wala akong numbe…. number mo.”

Hindi na niya sinend hindi dahil ZERO BALANCE na ang sim niya kundi dahil ZERO BALANCE SYA SA PAG-IBIG.

